Quy trình SEO website là tất cả các bước để đưa 1 website lên top. Trong bài viết này các bạn sẽ được tìm hiểu về quy trình SEO website chuyên nghiệp trong 7 bước
- Bước 1: Phân tích từ khóa, lựa chọn landing page.
- Bước 2: Kiểm tra, phân tích website.
- Bước 3: Tối ưu hóa onpage.
- Bước 4: Khai báo website.
- Bước 5: Xây dựng nội dung.
- Bước 6: Xây dựng backlink.
- Bước 7: Kiểm tra, phân tích kết quả.
1. Phân tích từ khóa
Phân tích từ khóa là bước đầu tiên và quan trọng trong SEO. Một chiến dịch SEO sẽ hoàn toàn thất bại và không mang lại hiệu quả nếu như lựa chọn sai từ khóa. Các từ khóa dài, sát nghĩa với sản phẩm dịch vụ đang kinh doanh với mức độ cạnh tranh thấp và tỷ lệ chuyển đổi cao đang là ưu tiên số 1 hiện nay. Bạn có thể sử dụng 2 công cụ Google keywords planner và Google Trends để phân tích và lựa chọn cho mình bộ từ khóa mang lại hiệu quả cao nhất.
2. Kiểm tra, phân tích trang web.
Kiểm tra website giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về trang web, từ đó định hướng được các công việc cần thực hiện và lên được kế hoạch Seo cho trang web.
Các yếu tố cần kiểm tra bao gồm:
- Kiểm tra về mức độ tối ưu hóa onpage (Sử dụng công cụ Seoquake).
- Kiểm tra nội dung trang web, cấu trúc liên kết nội bộ.
- Kiểm tra về hệ thống backlink (Sử dụng 2 công cụ open site explorer và ahrefs)
- Kiểm tra về tốc độ tải trang.
- Kiểm tra thứ hạng từ khóa trên các công cụ tìm kiếm (Sử dụng công cụ small seo tools)
- Kiểm tra về code, mã nguồn của trang.
- Kiểm tra các chỉ số về index, PR, DA, PA, tuổi đời tên miền…
3. Tối ưu onpage cho trang web.
Tối ưu hóa onpage là công việc giúp cho website trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm. Các công việc bao gồm:
- Tối ưu hóa các thẻ tiêu đề, mô tả.
- Tối ưu các thẻ Heading.
- Tối ưu hóa hình ảnh.
- Tối ưu hóa đường dẫn.
- Tối ưu tốc độ tải trang.
- Tạo sitemap cho website.
- Cấu hình Google author ship.
- Tạo file robots.txt.
- Cấu hình Geo meta tags, đưa doanh nghiệp lên bản đồ google để phục vụ 1 chiến dịch Seo Local.
4. Khai báo website.
Khai báo website bao gồm các công việc sau:
- Khai báo website lên Google.
- Khai báo website lên Bing.
- Cài đặt Google Analytics.
- Ping website.
5. Xây dựng nội dung cho website.
Nội dung là yếu tố quan trọng và chiếm số điểm quan trọng nhất trong việc xếp hạng trang web của Google. Công việc xây dựng nội dung bao gồm: Viết nội dung mới chất lượng; chỉnh sửa xóa bỏ các bài viết kém chất lượng trong trang web; tối ưu liên kết nội bộ, hình ảnh cho các bài viết…
6. Xây dựng backlink
Bước số 6 trong quy trình Seo đó là xây dựng backlink. Backlink là yếu tố quan trọng số 2 sau nội dung. Backlink chính là những phiếu bầu giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu được sự hữu ích và xếp hàng cho trang web của bạn.
7. Kiểm tra, theo dõi, đánh giá và duy trì công việc.
Lên kế hoạch theo dõi trang web sẽ giúp bạn nắm được tiến độ của dự án SEO, các lỗi xảy ra trong quá trình thực hiện từ đó đưa ra phương án và biện pháp khắc phục hiệu quả nhất.
Các yếu tố cần theo dõi gồm:
- Theo dõi về tiến độ phát triển từ khóa.
- Theo dõi số lượng truy cập vào website.
- Theo dõi về biểu đồ tăng trưởng backlink.
- Theo dõi các lỗi xảy ra trong quá trình thực hiện.
(*) Lưu ý: Duy trì các công việc thường xuyên và đều đặn.